NO.3: The Focus of Professional Practicum 1 to 4

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูตามหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี กำหนดให้มีการฝึกประสบการณ์ระหว่างเรียนรายวิชาต่าง ๆ และการฝึกสอนในสาขาวิชาเฉพาะ หรือวิชาเอกในภาคเรียนสุดท้าย  การออกแบบการฝึกประสบการณ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยอาจมีความแตกต่างกันบ้าง กรณีของมหาวิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา กำหนดการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี จำแนกเป็น 4 รหัสวิชา นับตั้งแต่ 150 201 ปฏิบัติการวิชาชีพ 1ซ ฝึกปฏิบัติระหว่างเรียน ถึง 150 204 ปฏิบัติการวิชาชีพ 4: ฝึกสอนในสาขาวิชาเฉพาะ

150 201 Professional Practicum 1: Practicing during the study   เน้นการสังเกตและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวหน้าที่ของโรงเรียน บริบทของโรงเรียน และการปฏิบัติงานในหน้าที่ครูโดยทั่วไป

150 202 Professional Practicum 2: Practicing during the study   เน้นการศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของครูในสาขาวิชาเฉพาะที่ตรงกับวิชาเอกของนักศึกษา และปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยในการปฏิบัติงานครู

150 203 Professional Practicum 3: Practicing during the study   เน้นการฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหน้าที่ครูในบางส่วน หรือออกแบบการจัดการเรียนรู้เพียงบางหน่วยการเรียน และทดลองปฏิบัติจริงทั้งการจัดการเรียนการสอนในระบบชั้นเรียนปกติ และระบบออนไลน์
150 204  Professional Practicum 4: Teaching in a specific field of the study  เน้นการปฏิบัติเกี่ยวกับหน้าที่ครูในสาขาวิชาเฉพาะหรือวิชาเอก  แบบรับผิดชอบรายวิชาสอน  แบบเต็มเวลา ภายใต้การนิเทศของครูพี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศจากมหาวิทยาลัย ฝึกเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา

รวมการฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู 1-4 ไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา หรือไม่น้อยกว่า 30 สัปดาห์  รายละเอียดจุดเน้นในการฝึก ดังเอกสารแนบ


Comments

Popular posts from this blog

No.2: Select 1-2 Schools for Professional Practicum: การเลือกสถานศึกษาเพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

No.1: A 4 Year Plan for success : Inspiring Yourself

NO.4: THE TEACHING LICENSE AND REQUESTING A TEACHING LICENSE